Video clip
KCN Quế Võ 3 - Que Vo 3 IP
Số người đang online: 53
Số lượt truy cập: 23003583
Cập nhật: 03/04/2014
Hội thảo: “Nâng cao chất lượng đối thoại tại nơi làm việc”

Ngày 28.3.2014, tại thành phố Bắc Ninh, Công đoàn các KCN Bắc Ninh và Công đoàn các KCN Bắc Giang đăng cai tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng đối thoại tại nơi làm việc” của Công đoàn các KCN, KCX, KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc năm 2014.

Tham dự hội thảo có đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đại diện lãnh đạo Ban quản lý các KCN Bắc Ninh, lãnh đạo Liên đoàn Lao động 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và 125 đại biểu là cán bộ công đoàn các KCN, KCX và KKT của 13 tỉnh, thành phố phía Bắc và cán bộ CĐCS tiêu biểu.

Đối thoại tại nơi làm việc là việc trao đổi trực tiếp giữa người sử dụng lao động và người lao động hoặc giữa đại diện tập thể lao động với người sử dụng lao động. Đây là một quá trình giao tiếp tích cực, cởi mở, nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tạo nên sự đồng thuận sự hợp tác trong quan hệ lao động. Đối thoại tại nơi làm việc tốt thể hiện tất cả các bên cùng tôn trọng luật pháp và các điều kiện về lao động tại nơi làm việc, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Thực hiện “Đối thoại tại nơi làm việc” là phương pháp tốt nhất nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong từng doanh nghiệp. Thông qua đối thoại sẽ giúp cho người sử dụng lao động và người lao động hiểu nhau hơn. Tại Điều 65, Mục 1, Chương V của Bộ Luật Lao động sửa đổi năm 2012, quy định về đối thoại tại nơi làm việc được tiến hành định kỳ 3 tháng 1 lần hoặc theo yêu cầu của mỗi bên. Song, thực tế hiện nay các KCN, KCX, KKT của các tỉnh, thành phố phía Bắc, số lượng các doanh nghiệp quan tâm và thực hiện việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc còn ít; nội dung và chất lượng của các buổi đối thoại còn chưa đảm bảo; thành phần tham gia chưa đầy đủ theo quy định; Vai trò của Công đoàn cơ sở ở một số đơn vị, doanh nghiệp còn hạn chế trong việc phối hợp với doanh nghiệp tổ chức đối thoại, chưa làm tốt vai trò cầu nối giữa lãnh đạo doanh nghiệp và đoàn viên, CNLĐ.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm thực hiện đối thoại tại nơi làm việc. Những ý kiến của các đại biểu tại hội thảo đã nêu bật những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai tổ chức đối thoại tại các DN ở các KCN các tỉnh phía Bắc hiện nay. Đa số ý kiến đều cho rằng: Để nâng cao chất lượng tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở hoặc cấp trên trực tiếp cơ sở (nơi chưa có tổ chức CĐCS) cần quan tâm làm tốt việc lựa chọn các thành viên tham gia đối thoại. Lựa chọn nội dung đối thoại để trao đổi, thống nhất với người sử dụng lao động trước khi diễn ra đối thoại

Nhiều kinh nghiệm quý giá từ thực tiễn hoạt động đã được các cán bộ công đoàn, các chủ tịch CĐCS đưa ra trao đổi nhằm giúp nhau ngày càng thực hiện tốt hơn vai trò là tổ chức đại diện hợp pháp duy nhất của người lao động. Đây là hoạt động thường niên được CĐ các KCN, KCX, KKT các tỉnh phía Bắc tổ chức luân phiên tại các địa phương./.

Công đoàn các KCN Bắc Ninh