Kim ngạch xuất khẩu quý I đạt hơn 9 tỷ USD; Thu ngân sách Nhà nước 8.100 tỷ đồng
11:13 23/03/2023
* Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Quý I/2023, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 9 tỷ USD, giảm 19,5% so với cùng kỳ năm 2022. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 7,3 tỷ USD, giảm 29%. Riêng tháng 3, kim ngạch xuất nhập khẩu cũng giảm khoảng 3,5% so với tháng trước đó.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do những tháng đầu năm 2023, cuộc xung đột chính trị và căng thẳng thương mại ở một số khu vực trên thế giới vẫn đang tiếp tục; chính sách thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế tại nhiều quốc gia khiến nhu cầu tiêu dùng và đầu tư giảm mạnh dẫn đến đơn hàng giảm; chi phí đầu vào vẫn đang ở mức cao, các đơn hàng có biên độ lợi nhuận rất thấp. Bên cạnh đó là áp lực từ các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa của Việt Nam, khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam nói chung, của Bắc Ninh nói riêng gặp nhiều bất lợi trong tiếp cận thị trường.

Các Trung tâm thương mại, siêu thị tại Bắc Ninh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân

 

* Cũng trong Quý I, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 8.100 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa ước 6.873 tỷ đồng, giảm 9%; thu hải quan ước 1.225 tỷ đồng, giảm 38%.

Những tháng đầu năm 2023, hệ thống ngân hàng chủ động triển khai các giải pháp nhằm tiếp tục thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong nền kinh tế. Tuy nhiên, với việc các ngân hàng giảm lãi suất huy động tiền gửi, ước đến hết Quý I, tổng nguồn vốn huy động đạt 206.500 tỷ đồng, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2022. Công tác giải ngân cho vay, đáp ứng nhu cầu vốn vay của doanh nghiệp, người dân được triển khai tích cực ngay từ đầu năm, tổng dư nợ cho vay ước 147.500 tỷ đồng, tăng 10%.

baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Công ty Tân Phát Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ