Trình Thủ tướng 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023
11:01 28/10/2022
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chính thức trình Thủ tướng Chính phủ cả 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 kéo dài 7 ngày hoặc 9 ngày...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa chính thức trình Thủ tướng Chính phủ về hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 kéo dài 7 ngày hoặc 9 ngày.

Tờ trình Thủ tướng về đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội được xây dựng trên cơ sở lấy ý kiến 16 Bộ, ngành, trong đó có 14 Bộ, ngành đã gửi văn bản góp ý.

Với Tết Nguyên đán, có 10/14 Bộ, ngành đã góp ý chọn phương án nghỉ 7 ngày; có 2 Bộ, ngành chọn phương án nghỉ 9 ngày; một cơ quan đề xuất phương án nghỉ 8 ngày.

Trên cơ sở góp ý của các Bộ, ngành, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng Tờ trình về đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 với cả hai phương án.

Phương án 1: Nghỉ 5 ngày theo quy định, trong đó nghỉ 2 ngày trước Tết và 3 ngày sau Tết. Công chức, viên chức sẽ nghỉ Tết Âm lịch năm 2023 từ thứ Sáu ngày 20/1/2023 Dương lịch đến hết thứ Năm ngày 26/1/2023 Dương lịch (tức ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng Giaang năm Qúy Mão).

Như vậy, với phương án này, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 7 ngày, bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ bù theo quy định của Bộ luật Lao động.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá, phương án này đảm bảo số ngày nghỉ Tết không quá dài, hài hòa số ngày nghỉ trước Tết (2 ngày) và sau Tết, tạo điều kiện cho người dân đi lại, mua sắm Tết. Phương án cũng được đa số các Bộ, ngành đã gửi văn bản đồng ý.

Phương án 2: Nghỉ 5 ngày theo quy định, trong đó nghỉ 1 ngày trước Tết và 4 ngày sau Tết. Công chức, viên chức nghỉ Tết Âm lịch 2023 từ thứ Bảy ngày 21/1/2023 Dương lịch đến hết Chủ Nhật ngày 29/1/2023 Dương lịch (tức ngày 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão).

Với phương án này, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 9 ngày, bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Âm lịch và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định tại Bộ luật Lao động và 2 ngày nghỉ hằng tuần.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đánh giá, phương án này có ưu điểm là tổng số ngày nghỉ dài (9 ngày liên tục), gồm 1 ngày trước Tết và 8 ngày sau Tết, nhưng do chỉ có một ngày nghỉ trước Tết nên sẽ tạo áp lực giao thông rất lớn. Công chức, viên chức ít có thời gian để chuẩn bị trước Tết, không đảm bảo hài hòa việc nghỉ trước và sau Tết. Phương án này cũng chỉ có 2 Bộ, ngành lựa chọn.

Trong hai phương án, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất dịp nghỉ Tết Âm lịch theo phương án 1.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, lịch nghỉ Tết trên áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Đối với người lao động khối ngoài nhà nước, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị người sử dụng lao động quyết định bố trí lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 phù hợp theo thực tế của đơn vị.

Trong đó, phương án nghỉ Tết Nguyên đán của đơn vị phải đảm bảo 5 ngày, có 1 ngày trước Tết và 4 ngày sau Tết, hoặc 2 ngày trước Tết và 3 ngày sau Tết. Nếu ngày nghỉ Tết chính thức trùng ngày nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động bố trí nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần cho người lao động vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định của Bộ luật Lao động.

Các đơn vị thông báo phương án nghỉ Tết Âm lịch cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Cũng trong Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng báo cáo trình 2 phương án nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023. Cơ quan này ưu tiên chọn phương án 1 là nghỉ 2 ngày theo quy định, trong đó nghỉ ngày 2/9 Dương lịch và 1 ngày liền kế trước ngày 2/9.

Như vậy, công chức, viên chức sẽ nghỉ từ ngày 1/9/2023 Dương lịch đến hết ngày 4/9/2023 Dương lịch. Tổng cộng người lao động được nghỉ 4 ngày liên tục, gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, 1 ngày nghỉ hằng tuần và 1 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần.

https://vneconomy.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Công ty Tân Phát Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ