Doanh nghiệp Luxembourg muốn đầu tư vào Việt Nam
08:35 12/12/2022
Trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính ở Luxembourg, nhiều doanh nghiệp cho biết muốn mở rộng hợp tác, đầu tư với Việt Nam trong các lĩnh vực như gang thép, kinh tế xanh, y tế, du lịch...

Chiều 9/12 (tối cùng ngày giờ Việt Nam), trong chương trình thăm chính thức Luxembourg, Thủ tướng Phạm Minh Chính có chuỗi hoạt động thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước như dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Luxembourg, tiếp một số tập đoàn kinh tế lớn.

Tại diễn đàn, Chủ tịch Phòng Thương mại Luxembourg Carlo Thelen cho biết, Việt Nam đang là đối tác lớn thứ 9 về thương mại ngoài EU của nước này. Những năm gần đây kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng ấn tượng. Theo ông Carlo Thelen, Việt Nam với thị trường 100 triệu dân, có lực lượng lao động dồi dào, có nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm sản xuất và chế tạo.

Ông Carlo Thelen và Bộ trưởng Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, du lịch Luxembourg Lex Delles đều đánh giá cao khả năng mở rộng hợp tác song phương trong lĩnh vực du lịch. "Tôi rất ấn tượng với câu khẩu hiệu của du lịch Việt Nam là Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn và tin tưởng rằng hai nước có tiềm năng hợp tác du lịch thời gian tới", ông Carlo Thelen nói.

Tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành thời gian phân tích về nền tảng phát triển của Việt Nam; quan hệ Việt Nam- Luxembourg; những việc cần làm để thúc đẩy quan hệ hai nước hơn nữa, nhất là về thương mại và đầu tư.

Theo ông, Việt Nam giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ để các công ty, tập đoàn yên tâm khi đầu tư vào Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ hoàn thiện thể chế, bảo đảm cho các nhà đầu tư có môi trường hoạt động thông thoáng, thuận lợi, giảm chi phí hành chính, logistics.

Việt Nam mong muốn huy động nguồn lực bằng các biện pháp hợp tác công tư trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa nhà nước, nhà đầu tư, người dân; thu hút công nghệ cao, công nghệ trong những ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, kinh tế tri thức...

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các quan chức hai bên chứng lễ ký kết và trao các văn bản thoả thuận hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp. Ảnh: Nhật Bắc

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cho biết rất ấn tượng khi Luxembourg đã "đi trước đón đầu", phát huy được tiềm năng khác biệt để từ một nước nông nghiệp tiến thẳng lên phát triển dịch vụ, tài chính ngân hàng, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, thích ứng biến đổi khí hậu. "Luxembourg có thể chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực này nói riêng và quá trình phát triển đất nước nói chung", ông Chính nói.

Cuối chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các quan chức hai bên đã chứng lễ ký kết và trao các văn bản thoả thuận hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp. Luxembourg hiện có 58 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 2,6 tỷ USD, đứng thứ 17/141 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam và là nhà đầu tư lớn thứ ba của EU tại Việt Nam.

Cũng tại trụ sở Phòng thương mại Luxembourg, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các Công ty Paul Wurth, B-Medical Systems, CargoLux.

Paul Wurth (1870) là một công ty thành viên thuộc SMS - tập đoàn lớn của Luxembourg cung cấp công nghệ luyện kim trên phạm vi toàn cầu. Lãnh đạo công ty cho biết đang có kế hoạch mở rộng đầu tư trong ngành gang thép theo định hướng phát triển xanh, sạch và thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam. Mục tiêu là tìm kiếm nhà cung ứng thép và tăng cường năng lực tự động hóa điện tử trong ngành thép.

Thủ tướng hoan nghênh đề xuất và kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam của công ty Paul Wurth. Ông đề nghị doanh nghiệp này phát triển theo hướng giảm thiểu tác động môi trường và hướng tới nền kinh tế xanh, sạch, góp phần thúc đẩy mục tiêu trung hòa carbon của Việt Nam đến năm 2050.

"Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu", ông Chính nói.

Lãnh đạo tập đoàn B-Medical Systems (1979) - tập đoàn lớn của Bỉ về công nghệ y tế, dược phẩm thì đề xuất tăng cường hợp tác với Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hỗ trợ Việt Nam về thiết bị kho lạnh trong công tác chuẩn bị, ứng phó với dịch bệnh trong tương lai. Ý tưởng này được ông Chính rất hoan nghênh vì Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa, nhiều dịch bệnh. Các nhà đầu tư vào hoạt động nghiên cứu sản xuất vaccine, phát triển công nghiệp dược cũng được Việt Nam sẽ nhận được nhiều ưu đãi.

Lãnh đạo tập đoàn Cargolux (1970) của Luxembourg về vận tải hàng không (một trong những hãng hàng không vận chuyển hàng hóa lớn nhất châu Âu) báo cáo Thủ tướng thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam và vướng mắc liên quan quy định kỹ thuật vận hành máy bay hạng nặng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Lĩnh vực hợp tác này cũng được Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh và cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan nhanh chóng giải quyết các vấn đề tồn tại, trong đó việc quá tải đường băng tại Tân Sơn Nhất đã được chỉ đạo giải quyết.

Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Luxembourg từ năm 1973. Hợp tác kinh tế, thương mại, giáo dục đào tạo giữa hai nước liên tục phát triển trong 50 năm qua. Luxembourg được xem là trung tâm tài chính toàn cầu và trụ sở của các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Luxembourg, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước này từ 9/12. Ông cũng sẽ thăm Hà Lan, Bỉ và dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU tại Brussels, Bỉ ngày 14/12.

https://vnexpress.net
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ