Kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, tạo động lực thu hút FDI vào các KCN Bắc Ninh
00:00 01/09/2017
Hệ thống xử lý nước thải KCN VSIP bảo đảm các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Ngay những tháng đầu năm 2017, Bắc Ninh tiếp tục nổi lên là điểm sáng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của cả nước với kết quả tổng vốn thu hút đầu tư vào các KCN Bắc Ninh đạt gần 2,8 tỷ USD. Nâng tổng vốn đầu tư vào các KCN Bắc Ninh hiện nay lên 15,87 tỷ USD, trong đó vốn FDI là 14,13 tỷ USD. Có được thành công này, ngoài các chính sách ưu đãi, ưu thế về địa kinh tế, địa chính trị, hệ thống kết cấu hạ tầng các KCN đồng bộ, hiện đại là điểm hấp dẫn lớn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi đến với Bắc Ninh.

Quy hoạch đi trước một bước được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm ngay từ khi bắt đầu xây dựng các KCN tập trung. Các KCN được quy hoạch hoàn chỉnh và đồng bộ đủ đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư lớn có thương hiệu toàn cầu là hạt nhân chính để thu hút hệ thống các dự án vệ tinh, kiến tạo nên các KCN chuyên ngành, KCN hỗ trợ. Để đáp ứng đòi hỏi đó, tỉnh lựa chọn những nhà đầu tư hạ tầng KCN có kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp cao như: Tập đoàn Semcorp của Singapore, Tổng Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc, Tổng Công ty Viglacera... góp phần ổn định quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, phân bố lại không gian kinh tế trên địa bàn. Các KCN Bắc Ninh được thành lập và phát triển phù hợp với mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, quy hoạch ngành, địa phương, quy hoạch vùng, quy hoạch sử dụng đất và được triển khai một cách linh hoạt theo điều kiện, nhu cầu phát triển của từng địa phương. Qua đó đã tạo ra một hệ thống kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ, có giá trị lâu dài, góp phần hiện đại hoá hệ thống kết cấu hạ tầng trong toàn tỉnh. Đồng thời phát huy lợi thế về vị trí địa lý và giao thông, tạo nên sự phát triển đồng đều các khu vực của tỉnh.

Tính đến nay, tổng vốn đầu tư kết cấu hạ tầng các KCN Bắc Ninh đạt khoảng hơn 600 triệu USD. Hình thức đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đa dạng, đồng bộ, hiện đại và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các KCN. Bắc Ninh hiện có 16 KCN tập trung được Chính phủ phê duyệt, với tổng diện tích 6.397,68 ha. 13 KCN được cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 16 dự án hạ tầng KCN với tổng diện tích quy hoạch là 5.111,5 ha, diện tích đất công nghiệp cho thuê là 3.476,41ha. 10 KCN đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy trên diện tích đất quy hoạch đạt hơn 71% và trên diện tích đất thu hồi gần 85%.

Giao thông trong KCN được xây dựng đồng bộ với hệ thống cấp điện, nước.

KCN VSIP Bắc Ninh là 1 trong 5 dự án tại Việt Nam của Tổng Công ty khu đô thị và công nghiệp Việt Nam- Singapore (VSIP Group)- cổ đông chính là Semcorp nhà đầu tư danh tiếng của Singapore. VSIP Bắc Ninh được triển khai xây dựng từ năm 2007 với tổng diện tích 700 ha, tổng vốn đầu tư  hạ tầng là 169 triệu USD (trong đó 200 ha khu đô thị và 500 ha KCN). Với các hạng mục hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng đồng bộ cả KCN và khu đô thị, bảo đảm chất lượng, phục vụ hiệu quả cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp theo từng giai đoạn và hướng tới xây dựng một KCN sạch, có tiêu chuẩn môi trường và công nghệ sản xuất tiên tiến (hệ thống điện, nước sạch, xử lý nước thải, cây xanh, an ninh, PCCC...vận hành đồng bộ). Hiện có 80 dự án đăng ký đầu tư vào KCN VSIP, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 1,5 tỷ USD, 48 doanh nghiệp đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho gần 20 nghìn lao động.

KCN Yên Phong với diện tích quy hoạch giai đoạn I là gần 345 ha là điểm dừng chân của hàng trăm dự án đến từ Hàn Quốc. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm cấp, thoát nước, cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, đường giao thông nội bộ, đường đấu nối với tỉnh lộ 286 và quốc lộ 18 được xây dựng đồng bộ. Xí nghiệp Quản lý vận hành KCN với chức năng nhiệm vụ quản lý, vận hành, kinh doanh các dịch vụ hạ tầng trong KCN, bảo đảm vận hành tốt hệ thống các dịch vụ: an ninh trật tự, PCCC, vệ sinh môi trường; hỗ trợ các nhà đầu tư thứ cấp trong giai đoạn khảo sát đầu tư ban đầu cũng như giai đoạn thực hiện đầu tư. Trong khu còn đáp ứng đầy đủ các dịch vụ về văn phòng, kho tàng, nhà xưởng, cảng cạn xuất, nhập; hệ thống các ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, công an, y tế ... Đưa vào sử dụng 6 tòa chung cư diện tích 31,7 nghìn m2 sàn xây dựng, gần 500 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 4.000 công nhân lao động. Hiện đã cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê tổng diện tích 238,4ha/257,09ha đất công nghiệp kho tàng (đạt 93%) với 58 doanh nghiệp vào thuê đất, trong đó có các nhà đầu tư lớn như Công ty TNHH Samsung Electronics, Công ty TNHH Samsung Display (Hàn Quốc) và 15 công ty vệ tinh Samsung, Công ty Orion Vina (Hàn Quốc).... Tổng vốn đầu tư nước ngoài lên hơn 10 tỷ USD, tạo việc làm cho hơn 80 ngàn lao động. KCN Yên Phong là một trong những KCN có hiệu quả sử dụng đất/tổng vốn đầu tư cao của cả nước, với tổng diện tích đất công nghiệp 246ha, bình quân, mỗi ha đất đã thu hút được 0,4 tỷ USD vốn đầu tư.

Ông Kweon Young Chan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (SDV) đánh giá:  Nhờ chính sách đầu tư tốt và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, SDV đầu tư dự án vào Bắc Ninh năm 2014, sau 3 năm hoạt động đã trở thành doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh, tổng vốn đầu tư của đơn vị tại KCN Yên Phong hiện lên tới 6,5 tỷ USD. Năm 2017, SDV sẽ mở rộng quy mô, phấn đấu là doanh nghiệp tiên phong trong sản xuất màn hình công nghệ cao (màn hình dẻo, màn hình cong, màn hình tivi LCD- FHD…)…Công ty phấn đấu tăng gấp 2 lần sản lượng so năm 2016, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và trở thành doanh nghiệp được yêu mến tại địa phương.

Hệ thống kết cấu hạ tầng các KCN được triển khai xây dựng đồng bộ, đúng quy hoạch, kết nối với tuyến giao thông đối ngoại không chỉ tạo động lực thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư, mà còn tạo sự gắn kết chặt chẽ với kết cấu hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào KCN, tạo nên sự phát triển đồng bộ giữa các địa phương trong tỉnh. Góp phần đẩy nhanh quá trình CNH, HĐH, xây dựng Bắc Ninh thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại và thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2022.

 

Hoàng Anh Tuấn - Trưởng Phòng QL QH&XD

 

Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Công ty Tân Phát Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh
Văn bản, chính sách mới Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ