Nhiều cơ hội dành cho doanh nghiệp “mở cõi”
15:09 08/03/2023
Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, các nước châu Âu… đang là những thị trường có nhiều tiềm năng với các cơ hội lớn để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam thâm nhập, khai thác, hợp tác phát triển...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đại diện các cơ quan xúc tiến thương mại của Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Ấn Độ mới đây chia sẻ về tình hình phát triển và nhu cầu thị trường sản phẩm dịch vụ số; về các chính sách thu hút đầu tư của chính phủ các nước; các cơ hội hợp tác để các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam nắm bắt khi quyết định “mở cõi” đi ra nước ngoài.

NHIỀU CƠ HỘI TỪ THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN, HÀN QUỐC

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO), cho biết đầu tư FDI của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản chủ yếu là sự tham gia của các ngành công nghệ thông tin, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ số hóa. Trong đó FPT là một trong những doanh nghiệp thành công nhất ở thị trường Nhật Bản trong hơn 20 năm qua.

Từ khi FPT mở chi nhánh văn phòng đầu tiên ở Nhật Bản, các công ty công nghệ phần mềm và dịch vụ khác của Việt Nam đã tiếp bước. Ngoài FPT và NTQ, các doanh nghiệp khác như Lotus, Luvina, VietIS, Tinhvan, HBLab, Relipa, AHT, Techvify, Bunbu…cũng vào và mở văn phòng tại Nhật Bản.

Nhật Bản đang đối mặt với thực trạng thiếu nhân lực, kỹ sư công nghệ thông tin. Các doanh nghiệp số Việt Nam được đánh giá là mạnh và đáng tin cậy. Do đó, các doanh nghiệp Nhật mong muốn cùng nhau hợp tác, thực hiện các tác vụ liên quan đến chuyển đổi số phức tạp.

Nhiều công ty phần mềm, công nghệ thông tin của Việt Nam đã mở rộng, tăng cường quan hệ hợp tác tại Nhật Bản, có các dự án phối hợp với các doanh nghiệp lớn toàn cầu ở Nhật Bản trong các lĩnh vực. Với sự “kết duyên” này, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy những đối tác phù hợp để bổ sung cho hoạt động kinh doanh.

“Nhật Bản đang đối mặt với thực trạng thiếu nhân lực, kỹ sư công nghệ thông tin. Các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam được đánh giá là mạnh và đáng tin cậy. Do đó, các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn cùng nhau hợp tác, thực hiện các tác vụ liên quan đến chuyển đổi số phức tạp”, ông Takeo Naka cho hay.

Tương tự Nhật Bản, thị trường Hàn Quốc cũng đang thiếu hụt nhân lực cho lĩnh vực IT. Đại diện Cơ quan Xúc tiến công nghiệp ICT Hàn Quốc tại Hà Nội chia sẻ: với số lượng lớn nhân sự hiện nay, Hàn Quốc chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của thị trường. Hàn Quốc đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nhân sự rất lớn trong các ngành như nghiên cứu và phát triển phần mềm, điện toán đám mây, AI...

Căn cứ nhu cầu, quy mô thị trường và các chiến lược Hàn Quốc đã đặt ra, có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp số của Việt Nam có thể nắm bắt trong phát triển phần mềm, duy tu và vận hành các hệ thống IT, thúc đẩy khởi nghiệp ICT, các dịch vụ công nghệ thông tin…

TIỀM NĂNG MỞ RỘNG TẠI THỊ TRƯỜNG ẤN ĐỘ, CÁC NƯỚC CHÂU ÂU

Phác thảo góc nhìn tổng quan về nhu cầu thị trường số tại châu Âu và cơ hội cho các doanh nghiệp số Việt Nam, ông Pavel Poskakukhin, đồng Chủ tịch Tiểu ban kỹ thuật số, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), cho hay cơ hội thị trường đang mở ra rất lớn với các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm dịch vụ công nghệ điện toán đám mây, các thiết bị IoT.

Ngoài ra, thị trường có nhu cầu cao các dịch vụ liên quan đến mạng 5G để cung cấp các giải pháp theo thời gian thực cho người dân, công nghệ Metaverse, dịch vụ liên quan đến chuyển đổi số…Hiện nay có nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong chuyển đổi số. Đây sẽ là cơ hội cho các nhà cung cấp giải pháp. Các cơ hội cũng mở ra với các giải pháp công nghệ xanh, giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường.

Cơ hội thị trường đang mở ra rất lớn với các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm dịch vụ công nghệ số Việt Nam.
Cơ hội thị trường đang mở ra rất lớn với các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm dịch vụ công nghệ số Việt Nam.

Đại diện EuroCham cũng nhấn mạnh đến cơ hội lớn trong phát triển phần mềm đáp ứng nhu cầu phát triển của công nghệ AI, dữ liệu lớn, Blockchain… Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác các cơ hội này qua sự hiện diện trực tiếp hoặc qua cơ chế liên doanh, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp bản địa.

https://vneconomy.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ