Linh hoạt trong điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp
10:51 17/05/2022
Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhiều hoạt động không thể tổ chức trực tiếp. Không để gián đoạn trong sản xuất kinh doanh, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương linh hoạt tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm cải cách hành chính, cải thiện các chỉ số quản trị địa phương, đối thoại doanh nghiệp được UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương linh hoạt tổ chức chuyển từ “trực tiếp” sang “trực tuyến”. Qua đó vừa đáp ứng tốt các yêu cầu trong phòng, chống dịch, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, vừa nâng cao tính hiệu quả trong tham mưu, đề xuất chiến lược, giải pháp thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp (DN).

Tháng 7- 2021, lần đầu tiên Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến về phân tích các Chỉ số chất lượng điều hành từ các chuyên gia UNDP, VCCI và tổ chức FNF (Cộng hòa Liên bang Đức) tới cấp huyện, xã. Tổ chức đối thoại trực tuyến với DN FDI với chủ đề “Bắc Ninh-Nơi hội tụ các thương hiệu lớn”. Đây là hội nghị đối thoại doanh nghiệp FDI có quy mô lớn nhất từng được tổ chức, kết nối theo hình thức trực tuyến tại 18 điểm cầu. Ngay sau đó, UBND tỉnh ra mắt Tổ phản ứng nhanh “3 nhất” hỗ trợ doanh nghiệp, khẳng định quyết tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp FDI “vững tâm cùng tỉnh vượt khó”, phục hồi sản xuất.
Với chủ đề “Nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi phát triển kinh tế”, tỉnh tiếp tục tổ chức đối thoại doanh nghiệp và HTX năm 2021, đây là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch rất cần sự hỗ trợ nhiều mặt của các của tỉnh. Cuộc đối thoại khẳng định cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và HTX trong việc chia sẻ những khó khăn, cùng chung sức, đồng lòng thực hiện các giải pháp hiệu quả để vừa chiến thắng đại dịch COVID-19 vừa duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh.

 

Những kiến nghị, vướng mắc được lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng xử lý kịp thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.


Đến tháng 10-2021, UBND tỉnh tổ chức hội nghị “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trong lĩnh vực thuế, ngân hàng”. Các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp với Thường trực Hiệp hội DNNVV tỉnh và các huyện, thành phố giải quyết các khó khăn của DNNVV, thể hiện sự đồng hành của chính quyền tỉnh với doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh trực tiếp chủ trì tháo gỡ vướng mắc cho DN về các vấn đề nhập cảnh chuyên gia; môi trường; giải phóng mặt bằng... Có những tháo gỡ đã đem lại hiệu quả trực tiếp, doanh nghiệp đầu tư dự án từ hàng chục đến hàng trăm triệu USD (điển hình như Công ty HiP Việt Nam; Goertek Vina; Công ty hạ tầng VSIP, Viglacera). Các ngành, các địa phương gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý… Nhờ vậy, mặc dù dịch COVID- 19 diễn biến phức tạp, kinh tế tăng trưởng khá, xuất khẩu, thu ngân sách đạt cao, trong bối cảnh ứng phó “chiến đấu” với dịch bệnh, duy trì “mục tiêu kép”.
Trong điều kiện khó khăn, các DN cảm nhận được sự hết lòng của tỉnh trong bảo vệ DN trước cơn đại dịch nguy hiểm, với các điểm nổi bật đó là: Thường trực Tỉnh ủy nghe ý kiến về kế hoạch chung cải thiện các chỉ số đo lường chất lượng địa phương; tích hợp các Chỉ số đo lường chất lượng địa phương để tạo chuyển biến và duy trì bền vững Chỉ số PAPI và PCI; xây dựng nhiệm vụ theo các Chỉ số thành phần để các ngành, địa phương phấn đấu và triển khai trực tuyến từ tỉnh đến cấp xã; từng sở, ngành có kế hoạch riêng về cải thiện các Chỉ số, chủ động giải quyết công việc đa phương tiện (trực tuyến; trả lời qua điện thoại, tin nhắn), tham gia xử lý và báo cáo kết quả qua hệ thống Zalo, kèm hình ảnh về kết quả xử lý… tạo động lực cho các DN, nhân dân tin tưởng.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang trực tiếp xuống làm việc và giải quyết các kiến nghị tại Công ty TNHH Anyone Vina, KCN Quế Võ (tháng 3-2022).

 

Kết quả khảo sát tại thời điểm tháng 8-2021 cho thấy, 100% DN được hỏi đánh giá hài lòng đối với “Công tác chuẩn bị đối thoại giúp doanh nghiệp nắm bắt được thông tin và gửi ý kiến, kiến nghị tới ban tổ chức” và “Tinh thần sẵn sàng lắng nghe ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp”; 93% doanh nghiệp hài lòng với “Thời hạn giải đáp ý kiến, kiến nghị của sở, ban, ngành, đơn vị sau hội nghị đối thoại được gửi tới doanh nghiệp”; 96% DN hài lòng với biện pháp chống dịch,…
Những hoạt động điều hành linh hoạt của lãnh đạo tỉnh đã đem lại hiệu quả rõ rệt và minh chứng bằng chỉ số CPI của Bắc Ninh năm 2021 đứng thứ 7 toàn quốc (thuộc nhóm rất tốt). Trong đó, điểm số Tính năng động của Bắc Ninh đạt 7,27 điểm, tăng 0,72 điểm so với năm 2020 và tăng 11 bậc từ thứ hạng 23 (năm 2020) lên thứ hạng 12 (năm 2021). Chỉ số Tính năng động ghi điểm ở một số chỉ tiêu: UBND tỉnh linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi (tăng từ 85,61% lên 90,48%); Thái độ của chính quyền tỉnh với khu vực kinh tế tư nhân là tích cực (tăng từ 35,06% lên 62,31%); Các sở, ngành không thực hiện đúng chủ trương, chính sách của lãnh đạo tỉnh (tỷ lệ giảm từ 76,15% xuống 32,28%); Chính quyền cấp huyện không thực hiện đúng chủ trương, chính sách của lãnh đạo tỉnh (giảm từ 65,60% xuống 34,13%); khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp tại tỉnh (tăng từ 75,41% lên 80,15%). Riêng tính năng động tiên phong (linh hoạt, sáng kiến) của lãnh đạo tỉnh cao nhất từ trước tới nay và thuộc nhóm cao nhất và là năm đầu tiên tạo ra chuyển động hệ thống mạnh mẽ hơn trong thực thi ở cấp dưới.
Những nỗ lực của lãnh đạo tỉnh thông qua hoạt động chống dịch, phản ứng nhanh, xử lý kịp thời các kiến nghị, vướng mắc được cộng đồng DN đánh giá cao về tính linh hoạt, sáng tạo, năng động tiên phong. Năm 2022, thông điệp cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp được Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan đã chỉ đạo “đưa tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp là nét văn hóa của Bắc Ninh”. Còn trong thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang đã cảm ơn cộng đồng DN và cam kết cải cách mạnh mẽ hơn, với tinh thần “lắng nghe, thấu hiểu, đồng hành, phát triển”.

baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ