Theo nhịp sống công nghiệp
09:38 25/07/2018
Nhiều người dân Bắc Ninh trước kia chỉ biết đến sản xuất nông nghiệp, nhưng khi công nghiệp hiện hữu họ nhanh chóng bắt nhịp và ổn định cuộc sống mới. Công nghiệp về làng là một hiện thực ánh lên trong mắt mỗi người dân quê như vẫy gọi sự khởi sắc với nhiều hứa hẹn bất ngờ.

Công nghiệp về làm thay đổi diện mạo làng quê Phượng Mao (Quế Võ).

Công nghiệp về làng
Trở lại xã Phượng Mao (Quế Võ), chúng tôi cảm nhận rõ sự khởi sắc của mảnh đất này. Sau hơn chục năm, khi công nghiệp về làng người dân nhanh chóng thích nghi và hòa cùng nhịp sống mới. Đến Mao Trung, thôn duy nhất của Phượng Mao không còn diện tích đất nông nghiệp, phiên chợ buổi sáng nhộn nhịp cảnh người mua, bán tấp nập chẳng khác gì phố xá. Nhà hàng kinh doanh dịch vụ mọc lên san sát, nhiều cửa hàng bày bán thực phẩm, lương thực với quy mô lớn phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. Chủ tịch UBND xã Trần Trung Kiên cho hay: “Năm 2009, 50% diện tích đất nông nghiệp của xã Phượng Mao nằm trong diện thu hồi để xây dựng KCN Quế Võ. Lúc bấy giờ người dân lo lắng khi không còn đất nông nghiệp cuộc sống con em sẽ ra sao. Nhưng ngược lại với suy nghĩ ấy, công nghiệp về làng người dân nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống mới. Kinh doanh dịch vụ là nghề mới phát triển ở Phượng Mao thu hút 1.400 hộ, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 của xã đạt 42 triệu đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2010. Tổng giá trị thu nhập của toàn xã trong 3 năm (từ 2015 đến nay) đạt hơn 900 tỷ đồng, trong đó TTCN, xây dựng, thương mại dịch vụ chiếm 81,3%. Đến nay xã cơ bản không còn hộ nghèo…”.
Ông Nguyễn Quang Biểu, thôn Mao Trung chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi thuộc hộ nghèo, cuộc sống chủ yếu nhờ vào nông nghiệp, làm ăn rất khó khăn. Từ khi có KCN, kinh tế gia đình phát triển từng ngày. Hiện ngoài kinh doanh tạp hóa, gia đình có 13 phòng trọ cho công nhân thuê, mỗi phòng có giá 800 nghìn đồng/tháng. Con trai tôi lái xe cho nhà máy trong KCN mỗi tháng thu nhập 13 triệu đồng, cháu nội, cháu ngoại cũng có việc làm ổn định tại các nhà xưởng trong KCN…”.
Cũng như xã Phượng Mao, hơn chục năm nay khi KCN Quế Võ hiện hữu và phát triển, phường Vân Dương (thành phố Bắc Ninh) không còn là mảnh đất thuần nông. Công nghiệp hóa, đô thị hóa làm đổi thay diện mạo quê hương. Khu Lãm Làng là điển hình về sự phát triển kinh tế ở Vân Dương. Những ngôi nhà cao tầng, kiểu dáng thiết kế hiện đại mọc lên ngày càng nhiều trong vòng 5-7 năm trở lại đây và đều là của những hộ sản xuất kinh doanh các loại hình dịch vụ. Bà Nguyễn Thị Hữu, người dân địa phương kể: “Khi thu hồi đất nông nghiệp, người dân quê tôi lo lắm vì không biết sau này sẽ làm gì để sống. Thế rồi, người người, nhà nhà đều tìm được công việc và thích nghi với điều kiện sống mới. Những người trẻ tuổi xin vào làm tại KCN, những người lớn tuổi bán hàng hoặc làm các loại hình dịch vụ tại nhà. Năm 2010, gia đình tôi mở cửa hàng bán đồ dân dụng và xây dựng 20 phòng trọ cho công nhân thuê với giá trung bình 750.000 đồng/tháng. Với mô hình này mỗi tháng cũng thu được 50 - 70 chục triệu đồng, khấm khá hơn nhiều so với trước kia làm nông nghiệp”.
Không riêng gì bà Hữu, nhiều người ở Vân Dương cũng chung cảm nhận ấy. Không ít nông dân cuộc sống khó khăn trước đây, giờ trở thành ông chủ nhờ kinh doanh, dịch vụ nhà ở, vận tải, xây dựng… góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Hiện Vân Dương có hơn 1.700 hộ với gần 10.000 nhân khẩu. Trong đó, gần 600 hộ xây hơn 8.000 phòng cho hơn 11.000 công nhân thuê, thời kỳ cao điểm lên đến 16.000 công nhân; hàng trăm hộ có ki ốt cho thuê và bán hàng hóa các loại… Năm 2017, doanh thu từ lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ của phường đạt gần 170 tỷ đồng (chiếm hơn 90% trong cơ cấu kinh tế địa phương); tỷ lệ hộ nghèo còn 1,57%. Kinh tế phát triển, Vân Dương có điều kiện đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở. Đến nay nhiều công trình phúc lợi được xây dựng khang trang, cơ sở hạ tầng tiếp tục được nâng cấp. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.
Phát triển kinh tế vẫn bảo đảm an ninh trật tự
Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 10 KCN tập trung đang hoạt động, cùng với nhiều cụm công nghiệp nhỏ được hình thành. Sự phát triển nhanh về kinh tế kéo theo nhiều biến động trong đời sống của nhân dân, đặc biệt là tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội. Tuy vậy, các địa phương có nhiều biện pháp, nỗ lực để ổn định tình hình. Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an phường Vân Dương cho biết: “Vân Dương là địa phương có đông công nhân đến làm việc và sinh sống. Vì vậy, để giữ vững ANTT, tạo môi trường an toàn, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, phường chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố, tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng và đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Ngoài ra, phường triển khai các mô hình tự quản như: thành lập mô hình Tổ tự quản 10 người bao gồm: Trưởng khu, công an viên, dân quân tự vệ thường xuyên tuần tra, kiểm tra những nơi tụ tập đông người; huy động người lao động tham gia giữ gìn ANTT trong doanh nghiệp phát huy hiệu quả tích cực…”. Tính riêng 6 tháng đầu năm nay, phường phối hợp điều tra và giải quyết 4 vụ trộm cắp tài sản, 8 vụ liên quan đến ma túy, 3 vụ đánh bạc, tiếp nhận khai báo lưu trú hơn 1.000 lượt người…
Tại những địa phương có KCN đóng trên địa bàn cùng với phát triển kinh tế, xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, công tác bảo đảm ANTT được các cấp chính quyền, ngành chức năng đặc biệt quan tâm. Theo ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Phượng Mao thì địa phương luôn coi trọng phát triển kinh tế bảo đảm ANTT và bảo vệ môi trường. Toàn xã có 8.000 dân (trong đó có khoảng hơn 4.000 công nhân lưu trú) và hơn 1.000 hộ kinh doanh nhà trọ. Hàng tháng, hàng quý xã đều mời các hộ kinh doanh nhà trọ họp, tuyên truyền về việc giữ gìn ANTT và bảo vệ môi trường. Mỗi xóm bầu ra một tổ trưởng thường xuyên nắm tình hình, có vấn đề gì báo cáo Trưởng thôn và chính quyền địa phương kịp thời giải quyết. Hầu hết các hộ kinh doanh đều lắp đặt camera giám sát tại nhà. Cuối năm 2016, xã được Công an huyện Quế Võ hỗ trợ 5 máy camera giám sát đặt tại các địa điểm công cộng nhờ đó phát hiện ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Tiêu chí môi trường là tiêu chí khó mà nhiều địa phương vấp phải trong xây dựng nông thôn mới nhưng Phượng Mao là số ít địa phương luôn giữ vững và phát huy tốt. Xã duy trì 5 tổ vệ sinh thu gom rác thải tại các thôn và phối hợp với Công ty môi trường Hưng Phát thuê 2 xe chuyên dụng chở rác đến nơi tập kết, vì vậy môi trường nông thôn luôn bảo đảm vệ sinh xanh, sạch, đẹp…
Hẳn không ít người dân cảm thấy tự hào, hạnh phúc khi ánh sáng công nghiệp về và làm thay đổi diện mạo quê hương. Giữa nhịp sống công nghiệp và đô thị hóa ngày càng tăng, người dân trong tỉnh đã, đang và sẽ được hưởng nhiều phúc lợi từ sự phát triển đi lên ấy.

baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Công ty Tân Phát Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ