Nâng tầm thu hút FDI
10:13 07/06/2021
Chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý đưa tỉnh Bắc Ninh trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài (FDI). Tỉnh cũng khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực cũng như của cả nước.

Với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, KCN Yên Phong thành công khi thu hút Tập đoàn Samsung đầu tư.

 

Đổi mới, sáng tạo trong cơ chế chính sách
Nếu như đến hết năm 2015, Bắc Ninh có hơn 700 dự án FDI với số vốn đăng ký khoảng 11,7 tỷ USD thì đến hết quý I- 2021, toàn tỉnh có tới 1.653 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 20 tỷ USD, đứng thứ 7 toàn quốc về quy mô vốn đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Bắc Ninh là Tổ hợp các dự án của tập đoàn Samsung với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 9 tỷ USD; dự án sản xuất, lắp ráp điện thoại di động của Fushan 227 triệu USD; dự án sản xuất máy in, linh kiện điện tử của Canon 130 triệu USD…
Với nhiều đổi mới, sáng tạo trong cơ chế chính sách, Bắc Ninh thu hút được nhiều nhà đầu tư đến từ 37 quốc gia và vùng lãnh thổ có nền sản xuất công nghiệp tiên tiến, hiện đại như: Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Mỹ... Sự hội tụ các tập đoàn đa quốc gia, nhất là trong giai đoạn 2016-2020 đã đưa Bắc Ninh vào tốp các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút nguồn vốn đầu tư FDI. Trong đó, công nghiệp điện tử là ngành mũi nhọn với tỷ trọng chiếm hơn 80% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp khẳng định vai trò vững chắc làm “đầu tàu” cho tăng trưởng và phát triển kinh tế địa phương.
Có được kết quả này là do tỉnh tập trung khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế để kêu gọi, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Nổi bật nhất là chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) các nước đến hợp tác kinh doanh, thương mại. Bắc Ninh cam kết luôn đồng hành cùng với các DN, xem khó khăn của DN là khó khăn của tỉnh, thành công của DN là thành công của địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh không ngừng đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng, kết nối các trục giao thông chính với thủ đô Hà Nội, các cửa khẩu và cảng biển quốc tế góp phần tạo nền tảng thu hút vốn FDI tiếp tục đầu tư cho phát triển trong tương lai, tạo “cú hích” đột phá phát triển kinh tế, góp phần quan trọng giúp Bắc Ninh trở thành cực tăng trưởng vùng Thủ đô cũng như vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ.
“2 ít, 3 cao, 4 sẵn sàng”
Là địa phương có diện tích đất nhỏ nhất trong cả nước, Bắc Ninh nhất quán với quan điểm thu hút đầu tư có chọn lọc; ưu tiên cho các dự án theo tiêu chí:  “hai ít”: sử dụng ít đất và sử dụng ít lao động nhất. Vì thế, tỉnh ưu tiên thu hút những nhà đầu tư đưa các công nghệ mới hiện đại vào tỉnh, đồng hành với tiêu chí “ba cao”: Suất vốn đầu tư cao, hiệu quả kinh tế cao, hàm lượng công nghệ cao. Đó cũng là điều dễ lý giải tại sao công nghiệp chế biến, chế tạo trên địa bàn tỉnh đang từng bước nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ, tiếp cận và ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0. Hiện tỷ trọng sản phẩm công nghiệp công nghệ cao tỉnh Bắc Ninh tăng từ 61,7% năm 2015 lên 86% vào năm 2020.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng khuyến khích, tạo điều kiện và tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp trong nước nhằm hình thành cụm ngành điện tử, công nghệ cao, phát triển khu công nghệ cao, các trường đại học; nâng cao tỷ trọng giá trị nội địa hóa trong sản phẩm, chuyển giao công nghệ, tạo điều kiện cho công nghiệp địa phương tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, hướng tới phát triển công nghiệp hỗ trợ, xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố sáng tạo, năng động trong tương lai.
Với mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh xác định thu hút đầu tư đóng vai trò quan trọng, là nguồn lực then chốt, lan toả thúc đẩy doanh nghiệp đồng hành trong phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, các Hiệp định thương mại thế hệ mới như CPTTP, EVFTA chính thức có hiệu lực tạo làn sóng chuyển dịch đầu tư khá mạnh mẽ. Việt Nam nói chung và Bắc Ninh nói riêng là “điểm đến” được nhiều nhà đầu tư nước ngoài chú ý. Đón làn sóng đầu tư mới, tỉnh Bắc Ninh đi trước một bước để phục hồi nền kinh tế, thiết lập vị thế mới trong mắt các nhà đầu tư quốc tế. Để tối ưu hóa cơ hội trước mắt, tỉnh tập trung thực hiện “4 sẵn sàng” gồm: Sẵn sàng về mặt bằng đầu tư, Sẵn sàng về nhân lực, Sẵn sàng cải cách và Sẵn sàng hỗ trợ.
Trong đó, tập trung hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Khu, cụm công nghiệp đã được phê duyệt chủ trương đầu tư để có đủ quỹ đất, mặt bằng sạch đón đầu làn sóng đầu tư. Bắc Ninh hiện có 16 KCN tập trung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích 6.397,68 ha; 26 cụm công nghiệp với tổng diện tích 898,27 ha. Các Khu, CCN được đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông, khả năng cung cấp điện, nước, thông tin liên lạc… Chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới, tỉnh định hướng phát triển các khu Đại học thành Trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Cùng với đó là quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính theo hướng “hỗ trợ và phục vụ”, xây dựng chính quyền kiến tạo và phục vụ; quyết tâm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, lấy thước đo niềm tin, sự hài lòng của doanh nghiệp là mục tiêu cốt lõi thúc đẩy phát triển kinh tế. Tiếp tục tham mưu hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư đã, đang và dự kiến sẽ đầu tư vào Bắc Ninh thông qua Mô hình bác sỹ doanh nghiệp, Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp; thực hiện tiếp nhận phản ánh kiến nghị tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính qua đường dây nóng…

baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Công ty Tân Phát Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh
Văn bản, chính sách mới Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ