Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, nhà máy trên địa bàn
09:24 12/08/2021
Để đảm bảo mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động. Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, nhà máy trên địa bàn bước đầu ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Vào cuộc tích cực, kịp thời

Trao đổi với chúng tôi ông Bùi Hoàng Mai, Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 để thực hiện mục tiêu kép theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo triển khai kế hoạch bố trí công nhân ăn, ở tại nơi làm việc và nơi lưu trú để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, nhà máy trên địa bàn. Do đó, Ban quản lý các KCN Bắc Ninh đã tiến hành lập kế hoạch kiểm tra của 40 Tổ Công tác từ ngày 01/6/2021 đến 18/6/2021, kế hoạch kiểm tra 808 lượt doanh nghiệp, trong đó kiểm tra nhóm doanh nghiệp cho thuê và doanh nghiệp đi thuê nhà xưởng. Cụ thể có 49 doanh nghiệp cho thuê nhà xưởng với 187 doanh nghiệp thuê xưởng (tính trên lượt doanh nghiệp: một doanh nghiệp thuê nhiều dự án tại các khu công nghiệp khác nhau, một số doanh nghiệp đã được kiểm tra nhưng được kiểm tra đánh giá lại cùng với doanh nghiệp cho thuê nhà xưởng)”.

“Thực tế đã kiểm tra 732 doanh nghiệp, 13 doanh nghiệp sẽ kiểm tra từ ngày 21/6 đến ngày 24/6/2021 tại khu nhà xưởng Công ty Phú Thái; 63 doanh nghiệp không kiểm tra do lãnh đạo công ty không có mặt và không cử đúng thành phần làm việc, doanh nghiệp cho thuê nhà xưởng nhưng cho thuê toàn bộ nhà xưởng, doanh nghiệp đang tạm dừng hoạt động, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lao động, dịch vụ bảo vệ, dịch vụ nhưng có người lao động làm việc tại doanh nghiệp kiểm tra. Tổng số lao động tại 732 doanh nghiệp kiểm tra là 128.288 người, trong đó lao động nước ngoài là 5.968 người. Hầu hết các doanh nghiệp đã chủ động, sáng tạo xây dựng phương án, kế hoạch và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp còn lúng túng trong triển khai nhưng đã được các Tổ Công tác hướng dẫn kịp thời” ông Mai cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Ban quản lý đã chủ động phối hợp với Tổ phản ứng nhanh-Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND huyện Quế Võ, thành phố Bắc Ninh kiểm tra, đánh giá điều kiện quay trở lại làm việc đối với 09 doanh nghiệp khu công nghiệp Quế Võ sau khi có F0. Đồng thời, phối hợp Bộ phận thường trực đặc biệt- Bộ Y tế đánh giá lại 01 doanh nghiệp có nguy cơ cao Công ty TNHH Dasan Precsision Product Vina, đã đánh giá lại chỉ số nguy cơ lây 46% nguy cơ lây nhiễm trung bình, kiểm tra khu vực lưu trú tại trường học Công ty TNHH Jang Won Tech Vina, 04 doanh nghiệp có F0, kiểm tra đánh giá công tác phòng chống dịch tại 02 doanh nghiệp.

Thời gian tới Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện/thị xã/thành phố hỗ trợ doanh nghiệp đưa người lao động quay trở lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi. Đồng thời, đánh giá tác động của dịch đối với tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để sớm tìm giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa phòng chống dịch vừa sớm khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh.

Công tác kiểm tra gặp nhiều khó khăn

Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn trong quá trình kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, nhà máy trên địa bàn ông Bùi Hoàng Mai cho biết: Khi tiến hành kiểm tra một số doanh nghiệp lớn như Samsung, Foxcon, Canon có ký túc xá cho người lao động nhưng công suất đáp ứng khoảng 10% nhu cầu chỗ ở của người lao động. Phần lớn các doanh nghiệp không có ký túc xá cho công nhân; người lao động phải tự thuê nhà trọ ở trong các địa phương lân cận với KCN, với mật độ cao; nhiều người lao động nhập cư là người dân tộc tiểu số, họ có tâm lý sợ mất việc làm, sợ không có lương nếu phải cách ly nên đã khai báo y tế không trung thực nên rất khó quản lý.

Bên cạnh đó việc triển khai xét nghiệm sàng lọc bắt buộc hàng tuần cho người lao động của doanh nghiệp gặp khó khăn. Các doanh nghiệp có số lượng lao động ít nên khó khăn trong việc mời đơn vị xét nghiệm đến Công ty mà đi lại đến nơi xét nghiệm tập trung thì khó đi và có thể đối diện với nguy cơ lây nhiễm chéo. Dịch đang diễn biến phức tạp cả ở Bắc Ninh và Bắc Giang, chính quyền các địa phương thành lập nhiều chốt chặn (cả chốt mềm và chốt cứng), nhiều lao động kiến nghị, nhiều chốt yêu cầu phải có xét nghiệm (-) với SARS-CoV-2 (đặc biệt là lái xe chở hàng…) mới cho qua trong khi các đơn vị trả kết quả xác nhận chậm, ảnh hưởng đến việc đi lại của người lao động. Mặc dù đã được Ban quản lý các KCN đã chuẩn bị sẵn đề cương, mẫu biểu kiểm tra, biên bản kiểm tra; phối hợp với Tổ công tác thường trực đặc biệt của Bộ y tế, Sở y tế tập huấn, hướng dẫn cho tất cả các Thành viên Tổ công tác trước khi đi kiểm tra doanh nghiệp. Nhưng do đây là vấn đề mới, nhiều nội dung nằm ngoài các quy định của pháp luật hiện hành, nhiều nội dung cần phải kiểm tra, hướng dẫn, giám sát nên việc kiểm tra mất nhiều thời gian đối với mỗi doanh nghiệp.

Ngoài ra, riêng đối với doanh nghiệp cho thuê nhà xưởng và doanh nghiệp thuê xưởng chủ yếu là các doanh nghiệp có số lượng lao động ít nhưng nhiều doanh nghiệp cùng thuê tại một nhà xưởng thì số lượng lao động nhiều. Doanh nghiệp cho thuê nhà xưởng thường chỉ có bảo vệ hoặc cho thuê cả nhà xưởng nên khó trong công tác kết nối phòng chống dịch chung tại toàn khu nhà xưởng.

Đề xuất nhiều giải pháp

Trước những khó khăn trong quá trình kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, nhà máy trên địa bàn, đồng thời để đáp ứng tình hình mới diễn biến của dịch, Tổ công tác kiến nghị UBND tỉnh xem xét giao Ban quản lý các KCN Bắc Ninh chủ trì, phối hợp với các ngành và địa phương hướng dẫn doanh nghiệp lập kế hoạch, phương án phòng chống dịch trong tình mới theo nội dung Quyết định số 208/QĐ-BĐ ngày 15/6/2021 và Công văn số 1782/UBND-XDCB ngày 17/6/2021; Lãnh đạo doanh nghiệp phê duyệt kế hoạch phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới của doanh nghiệp và tự chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó việc kiểm tra giám sát thực hiện kế hoạch, phương án phòng chống dịch trong tình mới, với số lượng doanh nghiệp lớn, đòi hỏi phải thực hiện trong thời gian ngắn; Ban quản lý cũng không có chuyên môn sau về y tế để kiểm tra. Do vậy, đơn vị cũng đề nghị UBND tỉnh giao UBND các huyện/thị xã/thành phố chủ trì, phối hợp với Y tế, Ban quản lý các khu công nghiệp xem xét chỉ kiểm tra, hướng dẫn một số doanh nghiệp mới quay trở lại hoạt động trong hình mới.

Chú thích ảnh

Ảnh 1. Công tác kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, phối hợp liên ngành nhằm đảm bảo cho việc thực hiện được hiệu quả nhất

Ảnh 2. Những nơi sinh hoạt của công nhân viên được vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng

Ảnh 3. Nơi làm việc là nơi dễ lây lan dịch bệnh nên công tác kiểm tra được thực hiện một cách nghiêm túc bài bản

Trần Thị Đông
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Công ty Tân Phát Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh
Văn bản, chính sách mới Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ