Các KCN Bắc Ninh đón đầu xu hướng mới
11:09 09/01/2019
Năm 2018 trôi qua, đánh dấu thành công toàn diện của kinh tế Bắc Ninh, cả 3 khu vực trọng tâm (công nghiệp-nông nghiệp-dịch vụ) đều tăng trưởng. Trong đó, sản xuất công nghiệp khẳng định vững chắc là động lực tăng trưởng, quy mô khu vực công nghiệp trong GRDP đạt 120.002 tỷ đồng, tăng 11,6%. Đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh có vai trò rất lớn của các KCN tập trung. Năm 2019 đã tới, các KCN Bắc Ninh tiếp tục hành trình phát triển nhằm đón đầu xu hướng mới.

Hạ tầng KCN Yên Phong đầu tư đồng bộ.

Nhìn lại một năm các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh đã nỗ lực hết mình vượt qua những rào cản, thách thức của biến động thị trường và sự cạnh tranh khốc liệt của quá trình hội nhập để gặt hái “mùa quả ngọt”. Trong năm đã có 87 dự án mới đi vào hoạt động, nâng tổng số dự án đang hoạt động tại các KCN Bắc Ninh lên 941 dự án, tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu cao và đóng góp đáng kể vào thu ngân sách của tỉnh. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.100.000 tỷ đồng (bằng 166% so năm 2017), giá trị xuất khẩu 32 tỷ USD chiếm 91,8% giá trị xuất khẩu toàn tỉnh và chiếm khoảng 13% (32/244,72 tỷ USD) giá trị xuất khẩu hàng hóa của cả nước; giá trị nhập khẩu 24,5 tỷ USD; đóng góp 11.000 tỷ đồng (tăng 26% so năm 2017) vào ngân sách nhà nước. Điều đáng nói là nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo chiếm tỷ trọng chính tăng mạnh, điều này chứng tỏ các doanh nghiệp nội địa đang từng bước tham gia chuỗi giá trị để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và góp phần dịch chuyển mô hình tăng trưởng kinh tế sang khối doanh nghiệp tư nhân, vừa phát huy giá trị lan tỏa của các dự án FDI, vừa khai thác tiềm năng của địa phương. Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư đổi mới với nhiều hình thức phong phú, Ban Quản lý các KCN tiếp và làm việc với hơn 90 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu đầu tư vào các KCN Bắc Ninh. Cấp mới 123 Giấy chứng nhận đầu tư, cấp 382 lượt dự án điều chỉnh, với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm sau điều chỉnh là 1.184,71 triệu USD (trong nước 299,41 triệu USD; FDI là 885,3 triệu USD). Đi đôi với tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, công tác rà soát, kiểm tra hoạt động các dự án sau cấp phép cũng hết sức quan tâm, trong năm đã chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy phép đầu tư 6 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 24,6 triệu USD.

Theo ông Nguyễn Đức Long, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh: Có được kết quả đó cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, trong quá trình phát triển Ban Quản lý các KCN chỉ đạo các Công ty hạ tầng tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng KCN đồng bộ, tạo môi trường đầu tư có sức thu hút lớn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và hội nhập. Hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, đồng hành cùng doanh nghiệp. Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phát triển hoạt động dịch vụ trong các KCN của tỉnh, Ban Quản lý các KCN phối hợp với các sở, ngành liên quan bước đầu triển khai thực hiện có hiệu quả 6 đề án dịch vụ, là cầu nối cho việc tiếp xúc và cung cấp dịch vụ giữa các doanh nghiệp địa phương với các doanh nghiệp KCN.
Năm 2019 dự báo nhiều cơ hội mang đến từ các hiệp định thương mại thế hệ mới (FTA), trong đó có hiệp định CPTTP, song cũng đặt ra không ít thách thức khi Việt Nam chính thức gia nhập vào sân chơi lớn. Trên cơ sở phân tích bối cảnh quốc tế và trong nước, đánh giá hiện trạng phát triển các KCN, xác định các phương án phát triển và điều chỉnh lại quy mô, cơ cấu ngành nghề, đồng thời tính tới điều kiện các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng thủ đô Hà Nội và nguồn vốn FDI vào Việt Nam, để đón đầu xu hướng mới Bắc Ninh tiếp tục xây dựng và phát triển một số KCN hỗ trợ. Xây dựng và phát triển các KCN gắn với khu đô thị theo hướng hiện đại, đồng bộ, là điểm đến tin cậy, hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, tập trung thu hút các dự án có quy mô lớn, công nghệ cao, thân thiện môi trường. Chủ động trong thực hiện công tác xúc tiến đầu tư vào KCN, tạo sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các ngành, các địa phương. Khai thác hiệu quả mối quan hệ với các đối tác chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia nắm giữ công nghệ nguồn tiên tiến và trình độ quản lý hiện đại. Qua đó, xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI, thực hiện chuyển giao công nghệ nhằm phát huy tác động lan tỏa từ khu vực FDI.
Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh, đón đầu các làn sóng đầu tư mới vào Bắc Ninh cần hoàn thành Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020 định hướng đến năm 2035 và đẩy nhanh việc thành lập KCN (Yên Phong 2, VSIP II…). Triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ trạm xử lý nước thải, công trình xử lý rác thải công nghiệp, xây dựng hệ thống quan trắc môi trường. Nắm bắt tình hình và hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp KCN trong quá trình sản xuất kinh doanh. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nâng cao hiệu quả công tác quản lý an toàn xã hội, chủ động phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, PCCC trong các KCN. Xây dựng mô hình KCN an toàn về an ninh trật tự, mô hình KCN điển hình tiên tiến, đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả các đề án dịch vụ hỗ trợ KCN.

Thái Uyên
 

 

baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Công ty Tân Phát Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ